30 thg 8, 2023

Vu Lan 2023

Ngày nào tôi cũng nhớ Mẹ. Nếu như có một khoảng đủ lắng, thì nỗi nhớ lại đủ sâu. Và vì thế, sống một cách lớt phớt về nội tâm, bận rộn về công việc và thiếu dần đi những khoảng đủ lắng, đã là một cách chọn lựa của tôi từ 2015 đến nay. 

Vu Lan mỗi năm luôn là khoảng thời gian khiến tâm trạng tôi dễ chùng xuống hơn. 

Da diết. Nuối tiếc. Và không biết đi về đâu. 

Có lẽ tâm trạng những đứa con mất mẹ đều sẽ vậy. 

Cách đây mấy hôm, 5h30 sáng, tôi bước lên một chiếc xe bus để đi xa nhà 30km để đi học ở một trường nhỏ vùng ven. Cái cảm giác của buổi sáng ấy, là ước chi cái buổi sáng ấy là sáng của mười năm trước, những ngày tôi còn có Mẹ. 

Và những câu hát cứ chạy trong đầu tôi, chảy trôi thành dòng... 

"Mười năm xưa đứng bên bờ dậu. Đường xưa hoa muối bay rì rào."

Hơn mười năm trước, tôi từng thích những câu hát trên của Trịnh. Sau khi Mẹ mất thì hiếm khi tôi nghe bài gì âm nhạc lê thê buồn bã và phải suy nghĩ nhiều quá. 

Tôi chỉ còn thích được làm việc, bận rộn, rồi đi ngủ. 

Tuy nhiên không vì thế mà việc gì cũng làm.

Những công việc mà mình được "xây trong chánh niệm", toàn tâm toàn ý và thấy được chính nó là một tổng thế, một ngày sống cũng là một ngày thành công, khi được làm. Thì có ý nghĩa với tôi hơn. 

Còn những công việc mà mình đứng đó xây một viên gạch nhưng không toàn tâm toàn ý, tự kiếm ánh trăng lừa dối từ những lời màu mè viễn tưởng về một bức tranh lớn, một công trình lớn. Thì khiến tôi chán nản, sợ hãi và hối lỗi. Một viên gạch không được chú tâm xây chắc chắn với tất cả tình yêu, thì không có gì đảm bảo cho một cái gì lớn lao từ đó. Mà dường như ở nước tôi, mọi người thích ăn to nói lớn vẽ viễn cảnh, mà không đặt hết tâm trí vào những bước chân đi rất nhỏ đời thường. Que sera sera... Có khi mình mới xây vài ba viên gạch thì đã tạch hay là công trình đã bị đình chỉ vì những vấn đề ngoài kiểm soát của mình rồi. 

Nên tốt hơn hết là cố gắng chọn được cái mình toàn tâm toàn ý và xây trong chánh niệm. 

Cố gắng chọn. 

Nhưng đừng chọn hái những nhánh cỏ cầu may. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những giọt vui nho nhỏ

Giữa những hành vi toxic không hiếm thấy của người này và người nọ. Tự dưng mình nhặt được những niềm vui nho nhỏ.  Như hôm qua, D.nhắn tron...